ban

 

frame

                การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ  Frame by Frame  คือ การกำหนดการเปลี่ยนแปลงของออบเจ็กต์ที่แตกต่างกันในทุก ๆ คีย์เฟรม เหมาะสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีความซับซ้อนมากๆ แต่ก็มีข้อเสียเพราะภาพจะมีขนาดใหญ่กว่าการทำภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween

ตัวอย่างการทำภาพเคลื่อนไหวแบบ  Frame by Frame
                1. สร้างไฟล์เอกสารใหม่ โดยคลิกเมนู File => New
                2. ให้ไปยืมให้ Libraly จากไฟล์อื่น
                พอเปิด Libraly ขึ้นมาให้ทำการลาก symbol จาก Libraly จาก Bitmap2 มาวางบนพื้นที่ว่าง

frame1

                                       จะได้ดังภาพ

frame2

                                      เสร็จแล้วมาคลิกขวาที่ เฟรม 2   แล้วเลือก Insert KeyFarme

frame3

                                      เสร็จแล้วให้ทำการลบภาพ ที่อยู่บนพื้นที่  Stage ออกไป

frame5

                                         แล้วนำภาพ ที่ Libraly ที่ชื่อ Bitmap 3 มาวาง แล้วให้ทำการ Insert Kiyfarme ที่เฟรมที่ 3  และลบภาพที่                                        Stage ออก แล้วนำภาพที่ Libraly ที่ชื่อ Bitmap 4 ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึง เฟรมที่ 5

frame5

frame6

                                     เมื่อทำครบทั้ง 5 เฟรมเรียบร้อยแล้วแล้วให้คลิกเลือกที่ Onion Skin จะเกิดภาพราง ๆ ขึ้น

frame7

                                      แล้วลากภาพมาวางในจุดเดียวกันให้เรียบร้อย

frame8

                                     เสร็จแล้วให้ทำการรัน ดู โดยการคลิกเลือกที่ Control => Test Movie

frame9

                                      ผลรันที่ได

top

การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween
            การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวจากเฟรมเบื้องต้นและเฟรมสุดท้าย ซึ่งโปรแกรมจะสร้างการเปลี่ยนแปลงระหว่างเฟรมให้โดยอัตโนมัติ นั่นคือ การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween จะมีการสร้างเฟรมเพียง 2 เฟรม คือเฟรมเบื้องต้นและเฟรมสุดท้าย ซึ่งคุณสมบัตินี้เองที่ทำให้ภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween ซึ่งมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่าการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame-by-Frame

ลักษณะเฟรมของการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Tween
            การสร้างภาพเคลื่อนไหวในลักษณะต่าง ๆ จะปรากกฎรูปแบบและสีบนส่วนของเฟรมบนจอภาพ Timeline ในลักษณะที่แตกต่างกัน ดังนี้
Motion Tween
            ใช้สำหรับสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการเปลี่ยนตำแหน่ง ขนาด หรือหมุนออบเจ็กต์ ตามต้องการ โดยจะมีลักษณะเป็นจุดสีดำที่คีย์เฟรมเริ่มต้นและคีย์เฟรมสุดท้าย มีสีพื้นระหว่างคีย์เฟรมเป็นสีม่วงและมีรูปลูกศรทีมีปลายหัวลูกศรอยู่ที่ที่คีย์เฟรมสุดท้าย

Motion

เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหว ที่มีการเคลื่อนกำหนดการเคลื่อนที่ หมุน ย่อ หรือขยายให้กับออบเจ็กต์, Instance,group หรือ Text black ก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขคุณสมบัติของออบเจ็กต์ในแต่ละช่วงได้อีกด้วย
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween เป็นรูปแบบการสร้างภาพเคลื่อนไหวทีใช้มากที่สุดและโปรแกรมจะกำหนดรูปแบบชนิดนี้เป็นค่าเริ่มต้นของการสร้างภาพเคลื่อนไหวทุกครั้ง  โดยโปรแกรมจะสร้างภาพเคลื่อนไหวและเส้นทางการเคลื่อนที่ให้เองโดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างการทำภาพเคลื่อนไหวแบบ  Motion Tween

  1. สร้างไฟล์เอกสารใหม่ โดยคลิกเมนู  File => New
  2. ให้ไป Save รูปภาพที่ต้องการเก็บไว้ใน Library จากนั้นให้ทำการลาก Symbol จาก Library มาวางบนพื้นที่ว่าง

motion1

                          จะได้ดังภาพ

motion2

                             เสร็จแล้วมาคลิกขวาที่ เฟรม  แล้วเลือก Insert KeyFarme

    motion3

                                เสร็จแล้วทำการย้ายภาพไปยังอีกจุดหนึ่งที่ต้องการ

      motion4

                                 จะได้ดังภาพ

      motion5

                                 คลิกขวาระหว่างเฟรม แล้วเลือก Create Motion Tween

      motion6

                                 เสร็จแล้วให้ทำการรัน ดู โดยการ  กด Ctrl + Enter 

      motion7

                                 ผลรันที่ได้

      top

      shape

      เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของออบเจ็กต์ จากรูปทรงหนึ่งไปเป็นอีกรูปหนึ่งโดยสามารถกำหนด ทิศทาง ตำแหน่ง ขนาด และสีของการเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการ

                      ออบเจ็กต์ที่สามารถนำมาสร้างการเคลื่อนไหวแบบ Shape Tween ได้ตามรูปทรงธรรมดา เช่น รูปทรงที่ผู้ใช้วาดขึ้นเอง นั่นคือ จะไม่สามารถใช้ Instance, Text Block หรือกลุ่มออบเจ็กต์ในการสร้างได้ แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการนำออบเจ็กต์ดังกล่าวมาใช้สร้างการเคลื่อนไหวแบบ Shape Tween จะต้องเปลี่ยนให้กลายเป็นรูปทรงธรรมดาก่อน โดยใช้คำสั่ง Break apart

      ตัวอย่าง

                                  เลือกเครื่องมือ Rectangle Tool นำมาวาดที่พื้นที่ Stageดังรูป

      shape1

                                 เลือก เฟรมที่ 20 แล้วทำการ Insert KeyFarme

      shape2

                                  ทำการตัดภาพสี่เหลี่ยมสีแดง ที่ Stage ออกไป

      shape3

                                   แล้วเลือกเครื่องมือ Brush Tool วาดรูปตัวอักษร

      shape4

                                   เลือกเหตุการณ์ ที่ Panal Properties เป็นแบบ Shape Tween

      shape5

                                   สังเกตดูที่เฟรมจะมี animation แบบ Shape Tween เกิดขึ้น

      shape6

                                  ทำการรันโปรแกรมที่สร้างขึ้น โดยการคลิก Control => Test Movie

      shape7

                                      ผลรันที่ได้

      top

      guide

                    การสร้าง Motion Guide คือ การวาดเส้นด้วยออบเจ็กต์ Drawn เช่น Pen tool หรือ Line Tool เป็นต้น ไว้ในเลเยอร์ไกด์ เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการเคลื่อนที่ให้กับออบเจ็กต์ที่ระบุไว้ หลักสำคัญคือต้องเคลื่อนย้ายออบเจ็กต์ที่สร้างการเคลื่อนที่แบบ Motion Tween ให้เข้าประชิด (snap) กับเส้นไกด์ นอกจากนี้ ต้องเชื่อมโยงออบเจ็กต์ที่จุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายกับเส้นไกด์ด้วย

      ตัวอย่างการสร้าง Motion Guid

      จากเมนู File => New เพื่อเปิดไฟล์ใหม

      Guide1

      เข้าไปที่ Insert => New Symbol

      Guide2

      ตั้งชื่อที่เราต้องการ ในตัวอย่าง ตั้งชื่อ ปลาโลมา กำหนด Behavior เป็นแบบ Graphic แล้วคลิก OK

      Guide3

      เสร็จแล้ววาดภาพปลาโลมา

      Guide4

      กลับมาที่หน้าจอ Sene 1 เสร็จแล้วทำการ Add Motion Guide

      Guide5

      จะเพิ่มเส้น Guide ขึ้นมาที่ Layer ให้เปลี่ยน Layer 1 เป็นปลาโลมา

      Guide6

      คลิกที่ Frame ที่ 1 ของ Guide Layer 1 เลือกเครื่องมือ Pen Tool นำมาวาดที่ ชิ้นงาน

      Guide7

      คลิกที่ Frame  ที่ 30 ของ Guide Layer คลิกขวา เลือก Insert Frame

      Guide8

      เสร็จแล้วมาคลิกที่ Frame ที่ 1 ของ ปลาโลมา

      ฌีรกำต

      เสร็จแล้วไปที่ Window => Library ลากปลาโลมา มาวางที่ชิ้นงาน

      Guide10

      คลิกเลือก Frame ที่ 30 ของ Layer ปลาโลมา คลิกขวาแล้วเลือก Insert Key Frame

      Guide11

      แล้วลากปลาโลมา มาวางไว้ที่ปลายเส้น Guide

      Guide12

                                            คลิกขวาเลือก Create Motion Tween

      Guide13

                                             คลิกเลือก Frame ที่ 1 ของ จรวด แล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้าช่อง Orient to path ดังรูป

      Guide14

                                          คลิกเลือกเครื่องหมาย Free Transform Tool  เสร็จแล้วปรับหัวจรวดให้เป็นไปตามเส้น Guide

      Guide15

                                          เสร็จแล้วให้ทำการ เลือก Control => Test Movie           จะได้ผลรันดังนี้

      top